คำถาม - คำตอบ

จากการศึกษาทางทันตกรรมพบว่า 85% ของคนที่มีกลิ่นปากนั้นมีสาเหตุมาจากปัญหาสุขภาพปากและฟัน เช่น เป็นโรคเหงือก , ฟันผุ , มะเร็งช่องปาก, ปากแห้ง และเชื้อแบคทีเรียบนลิ้น ถ้าปัญหาเหล่านี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข การใช้น้ำยาบ้วนปากจะช่วยได้เพียงกลบกลิ่นอันไม่พึงประสงค์เท่านั้น ไม่ได้ช่วยรักษาให้หายขาด ดังนั้นถ้าคุณประสบปัญหากลิ่นปาก ควรไปพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุและกำจัดสาเหตุเหล่านั้นให้หมดไป

การใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดระหว่างซี่ฟัน ช่วยป้องกันโรคเหงือกอักเสบและโรคฟันผุ ซึ่งมีสาเหตุเกิดจากคราบจุลินทรีย์ที่สะสมบนตัวฟันรวมทั้งบริเวณระหว่างซี่ฟันด้วย ถ้าคราบจุลินทรีย์ไม่ถูกขจัดออก เชื้อในคราบจุลินทรีย์จะย่อยน้ำตาลและแป้งจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป ผลิตกรดไปทำลายเคลือบฟัน เป็นสาเหตุทำให้ฟันผุและคราบจุลินทรีย์ถ้าทิ้งไว้นานๆ จะมีแคลเซียมมาตกตะกอนแข็งตัวเป็นหินปูน ทำให้เกิดโรคปริทันต์ การแปรงฟันสามารถขจัดคราบจุลินทรีย์ได้เฉพาะบริเวณผิวฟันด้านหน้าและด้านหลังเท่านั้นจึงต้องใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วยเพื่อเอาคราบจุลินทรีย์ที่สะสมบริเวณซอกฟันออกให้หมด

คำตอบสั้นๆ คือ ไม่ การฟอกสีฟันอาจก่อให้เกิด อาการเสียวฟัน ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ หลังจากทำเนื่องจากเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นซึ่งมีการแลกเปลี่ยนอิเล็กตรอน แต่อาการดังกล่าวจะลดและหายไปเอง โดยไม่ทำอันตรายใดๆ ต่อตัวฟัน และไม่ทำให้ฟันของเราอ่อนแอลง

ถ้าคุณมีอาการเสียวฟัน ควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ และให้การรักษาที่ตรงจุด เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนดังกล่าวแล้ว ทันตแพทย์อาจแนะนำให้คุณเคลือบฟลูออไรด์ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของเคลือบฟัน นอกจากนั้นอาการเสียวฟัน ยังสามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยาสีฟันสูตรลดอาการเสียวฟัน หรือ เจลลดอาการเสียวฟัน

การเคลือบผิวฟันด้วยวัสดุเซรามิก หรือที่เรียกว่า " วีเนียร์ เฟซซิ่ง " เป็นการติดแผ่นเซรามิกที่มีความบางเป็นพิเศษ บริเวณผิวด้านหน้าของฟันเพื่อปกปิดสีฟันที่ผิดปกติหรือปรับแต่งรูปร่างของฟันให้มีความสวยงามขึ้น

รากฟันเทียมเป็นสิ่งประดิษฐ์โละที่ถูกออกแบบเพื่อทดแทนฟันที่สูญเสียไป โดยทั่วไปผลิตจากวัสดุไทเทเนียมที่ได้รับการวิจัยว่าไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงใดๆ ต่อร่างกายมนุษย์ ทันตแพทย์จะทำการฝังรากเทียมลงบนกระดูกขากรรไกร ทำหน้าที่เสมือนเป็นรากฟันใหม่ ที่สามารถยึดกับครอบฟัน, สะพานฟันหรือฟันปลอม

ติดต่อเรา

โทร

02-539-7639
083-030-7639

อีเมล

todentistsclinic@gmail.com

ที่อยู่

120 ซอยลาดพร้าว 120
แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310

เวลาทำการ

จันทร์ ถึง เสาร์

( ปิดทำการวันอาทิตย์ )

Mobirise

Scan me

Line ID : @todentists

ติดต่อ นัดหมาย หรือ ปรึกษาได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

แผนที่

© Copyright 2021 To Dentists Dental Clinic. All Rights Reserved.

Landing Page Software